Bác sĩ kê nhầm thuốc, bé 6 tuổi mù mắt, bệnh viện phán: Sai sót là bình thường, bác sĩ là người không phải thần thánh

532

Bé gái chỉ bị cảm lạnh nhưng lại bị bác sĩ kê nhầm đơn thuốc khiến cháu bé mù mắt, người lờ đờ buồn ngủ

Mỗi lần nghe cái câu “A,B,C… cũng chỉ là con người, đâu phải thần thánh” là tức hết mình các mẹ ạ. Đành rằng con người không ai hoàn hảo nhưng làm những nghề liên quan đến sinh mệnh, tương lai của 1 con người thì không thể có sai sót, dù là nhỏ đến mấy. Cho nên những ngành như y học, thời gian đào tạo rất lâu, đầu vào rất khó, và thường tuyển chọn những con người ưu tú nhất để họ không phạm bất cứ sai lầm nào.

Bác sĩ kê nhầm đơn thuốc cho con người ta mà bệnh viện còn bênh như vậy, nếu gặp con cái họ, không biết họ có dám mạnh miệng như vậy không.

9XdUDnWtiR4kVum4xOK6hqJHSnUg0BNCV5FMkFJBKZCFttMwGo7GqbxVMLLP-xCTCRY4_hTcs_0AfuEgWKc2VPP9z3OwLQ
Đơn thuốc do bác sĩ kê

Mới đây, anh Zhang từ thành phố Cát Lâm, Trung Quốc cho biết con gái anh có dấu hiệu mù mắt, người thất thần, bủn rủn chân tay sau khi uống thuốc trị cảm lạnh và sốt, do Bệnh viện Nhi đồng Cát Lâm kê đơn.

Theo anh Zhang, vào chiều ngày 29 tháng 12 năm 2019, anh đưa cô con gái 6 tuổi đến bệnh viện nhi Cát Lâm vì bé có triệu chứng sốt và cảm lạnh. Bác sĩ điều trị tên là Wang Shi, chẩn đoán trẻ bị cảm lạnh do vi khuẩn, đã cho hai loại thuốc, trong đó có 1 loại là viên nang Topiramate, uống 3 ngày 1 lần, mỗi lần 2 viên.

Loading...

njaxDKaThy_ygrouw00DqsN51EwByEY7VuJpwv6FAbGIa0jx5ciNH74rfG5-rUwqSVj-MXnVM0o1B4QPujnvpOpiAPE_jQ
Viên nang Topiramate là thuốc chống động kinh, không liên quan đến việc chữa trị cảm sốt

Sau khi trở về nhà,anh Zhang đã cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ba ngày sau, đứa trẻ có vẻ uể oải, tiêu tiểu không tự chủ, mất ý thức, sốt cao và ho. Nghiêm trọng hơn, mắt cô bé dần mờ đi và gần như không thấy gì nữa. Chỉ 3 ngày sau khi uống thuốc, cô bé đã thốt lên vào sáng ngày thứ ba “Bố ơi con không nhìn thấy gì cả”

Vào ngày 31, anh Zhang đưa đứa trẻ đến Bệnh viện khác của thành phố Cát Lâm. Bác sĩ nhi khoa đề nghị xét nghiệm máu. Bác sĩ chẩn đoán bị cảm lạnh do vi khuẩn và virus. Và hỏi những loại thuốc bé đã uống gần đây. Gia đình anh Zhang đã cho bác sĩ xem thuốc cho bác sĩ, họ nói rằng thuốc này dành cho bệnh động kinh và đề nghị dừng thuốc.Viên nang Topiramate là thuốc chống động kinh. Nó được sử dụng để điều trị bổ sung các cơn động kinh một phần ở người lớn và trẻ em trong độ tuổi 2-16.

mGZQdB1UAyjC6dNJfrSNnv5_bYoBNMNQUwcKK2rKdFWg2OClLWVsI-eE4rj4jCZWWUDjLS6DFygiXA5gpXISVvUXM1tPDA
Cô bé không nhìn thấy gì, người đờ đẫn vô thức, thậm chí đi ngoài không tự chủ được sau 3 ngày dùng thuốc

Vào ngày 1 tháng 1, anh Zhang đã đến Bệnh viện Nhi đồng của thành phố Cát Lâm và tìm thấy bác sĩ Wang, người đã kê thuốc cho con gái mình để chất vấn. Bác sĩ Wang đã thừa nhận mình kê sai đơn thuốc và xin lỗi gia đình. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo bệnh viện thì cho rằng đây không phải là một sự việc nghiêm trọng “Sai sót là chuyện bình thường, có gì đâu mà gia đình cứ làm to chuyện. Bác sĩ cũng là con người chứ đâu phải thần thánh”, trong một phỏng vấn với đài truyền hình địa phương. Hẳn là vậy, bác sĩ kê nhầm thuốc khiến bé mù mắt mà là chuyện không nghiêm trọng?

vnF2mWtsUy1ZG9u8EjXYbHoh-7l2Gtm13Rjw4IRIkwglXLWkdPi4Wn1xICzgNwZNSE-rF21AsN4uHv1Vag7qVpCE6T22
Ban lãnh đạo bệnh viện đã xin lỗi nhưng cho rằng sai sót này không có gì nghiêm trọng

Trong hướng dẫn sử dụng viên nang Topiramate, nhà sản xuất đã cảnh báo các phản ứng có thể xảy ra là”1. Với bệnh nhân bệnh cận thị cấp tính và bệnh tăng nhãn áp góc đóng thứ phát, bệnh nhân được điều trị bằng topiramate đã báo cáo một hội chứng cận thị cấp tính liên quan đến bệnh tăng nhãn áp Các triệu chứng bao gồm giảm thị lực và/hoặc đau mắt do giai đoạn cấp tính; 2. Đối với bất kỳ nguyên nhân nào gây tăng áp lực nội nhãn, nếu không được điều trị, có thể xảy ra di chứng nghiêm trọng, bao gồm mất thị lực vĩnh viễn.”

y0myEjYb338Jmk9uyoLrhGavvx1HEHYZ4dpMEw2JJI94t0eKuJKeKwzgnJ8YRe8fx1Bp0J8nTWc4viT6DJR6y6lcmgxPksU
Họ cho biết sẽ dốc sức chữa trị cho bé gái

Anh Zhang nói rằng trong thời gian nằm viện, cả bệnh viện và các bác sĩ đều thừa nhận rằng họ đã kê nhầm thuốc và bác sĩ cũng xin lỗi vì những sai lầm của mình. Nhưng tại sao lại kê đơn thuốc sai, và liệu nó có ảnh hưởng đến con mình trong tương lai hay không, anh Zhang vẫn lo lắn về điều này.

Bệnh viện Nhi đồng Cát Lâm đã phát hành văn bản trên trang web chính thức vào ngày 7/1,nêu rõ rằng Ủy ban Y tế Cát Lâm hiện đang xử lý tranh chấp giữa bác sĩ và bệnh nhân theo luật pháp và quy định. Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bệnh viện Nhi đồng thành phố Cát Lâm đã điều tra và xử lý vấn đề này. Các bác sĩ liên quan đã bị đình chỉ. Bé gái đang được điều trị tại bệnh viện.

zFaKeVRzmFPK2tGXkKKT_uV1Khj2ZfwGFbIAyb1HGfwg-f1R7n5kUhM11DusDlAS0eiutlO50M9AF8akDlOdgI95RkECGg

Thông báo của bệnh viện trên trang web chính thức

Đúng là sai một ly đi một dặm, có những cái sai có thể sửa chữa được, nhưng liên quan đến tính mạng và sức khỏe con người thì thật khó lường. Vụ việc bác sĩ kê nhầm thuốc động kinh để hạ sốt cho bé gái 6 tuổi vẫn đang được dư luận quan tâm. Cái sai của bác sĩ là rõ ràng, tuy nhiên, nhiều người cho rằng gia đình cũng có một phần trách nhiệm. “Lẽ ra họ phải tìm hiểu thành phần thuốc, dùng để trị bệnh gì, cách dùng ra sao trước khi cho con uống. Con tôi thì cái gì cho vào mồm tôi cũng phải xem xét kỹ lưỡng”, một bà mẹ cho biết.

Bài và ảnh tổng hợp từ 2eggs

Loading...